5 THÓI QUEN ĐỂ CÓ MỘT NGÀY LÀM VIỆC HIỆU QUẢ
07:28:56 29-09-2014
5 THÓI QUEN ĐỂ CÓ MỘT NGÀY LÀM VIỆC HIỆU QUẢPhần lớn chúng ta đều làm việc nhiều giờ một tuần, từ 40-60 giờ. Tuy nhiên, trong suốt khoảng thời gian đó, không phải lúc nào và thường xuyên chúng ta cũng sử dụng thời gian tối ưu nhất.
Sau đây là 5 thói quen thực tiễn giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả khoảng thời gian làm việc tại công sở:
1. 7 phút tập thể dục
Vâng, đúng là chỉ cần 7 chứ không phải 10 phút. Vì sao ư? Vì nó vừa đủ ngắn để không ảnh hưởng tới các công việc thường xuyên khác trong buổi sáng, và cũng vừa đủ dài để khởi động cơ thể sau một đêm nghỉ ngơi.
Có nhiều bài tập thể lực để bạn lựa chọn. Hãy chọn một bài tập bạn thích thú nhất. Vì bài tập sẽ hiệu quả tối đa khi bạn tập luyện với sự thích thú hơn là bắt buộc.
2. Bắt đầu với bữa sáng đủ dinh dưỡng
Ai trong chúng ta cũng biết bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Không khó gì để có một cốc bột ngũ cốc, một chiếc bánh mỳ sandwich hay một ly sữa chua để bổ sung năng lượng.
Nhưng bên cạnh đó, bạn nên có thêm một ly nước ép trái cây như táo, cam, dứa, dưa chuột hay nước dừa để giúp cơ thể thật sự nhẹ nhõm và tươi mới.
3. Chọn ra 3 việc quan trọng nhất để làm
Ngay trong buổi sáng, hãy quyết định ngay 3 việc bạn muốn hoàn thành trong 12 giờ tiếp theo để bạn cảm thấy một ngày thành công ngay từ khởi đầu.
Dĩ nhiên không phải ngày nào cũng có những công việc cụ thể, nhưng nếu hoạch định theo cách này, bạn sẽ có tinh thần tiến về phía trước đầy mạnh mẽ.
4. Lên kế hoạch thực hiện
Một trong những sai lầm nhiều người thường mắc phải ở công sở là biến danh sách việc cần làm thành một thứ danh sách quá chặt chẽ về mặt thời gian. Lẽ dĩ nhiên, nếu ai có thể hoàn thành được đúng hẹn thì mọi việc sẽ xong. Nhưng không phải lúc nào cũng thế. Vậy là mọi thứ sẽ trở nên áp lực.
Để giải quyết chuyện này, với những việc lớn trong danh sách, bạn nên dành ra một khoảng thời gian tương ứng mà công việc cần, sau đó bổ sung thêm khoảng 33% khoảng thời gian ấy nữa đề phòng sự cố phát sinh.
Nếu đó là một dự án đòi hỏi nhiều ngày làm việc hoặc có những phụ thuộc, hãy chia nhỏ nó thành từng phần thời gian khác nhau. Phần thứ nhất để lên kế hoạch, phần thứ 2, thứ 3 để hoàn thành công việc.
Phương pháp đơn giản này sẽ giúp bạn tập trung vào những việc ưu tiên mà không bị phân tán. Chuyện những lúc mất cả buổi sáng vì một việc không đâu hẳn không phải quá hiếm với mỗi chúng ta.
5. Khởi động lại sau bữa trưa
Dành ra 15 phút ngay sau bữa trưa để tái tập trung vào ngày làm việc. Đây là một kiểu thiền chuyên môn. Hãy thoát khỏi máy tính với quyết định mình cần phải có một lúc để nghỉ ngơi.
Nghĩ về danh sách công việc bạn lập hồi sáng. Bạn đã vượt kế hoạch đặt ra chưa? Hay bạn bị thụt lùi? Hãy dành ra 15 phút để xác định xem vì sao bạn đã đi chệch “đường ray” kế hoạch, điều gì gây ra sự phân tán ấy. Khi đã nhìn ra nguyên nhân, chắc chắn bạn sẽ tìm lại giai điệu của một ngày làm việc hiệu quả.